Accounts Payable Balance ช่วยเช็คสุขภาพการเงิน

March 24, 2025

by Napat Rammanu

calculed1

Accounts Payable Balance หรือ บัญชีเจ้าหนี้ ในการบริหารการเงินของธุรกิจ ถือเป็นหนึ่งในส่วนที่สำคัญที่สุดในการรักษาสภาพคล่องทางการเงินและความสามารถในการดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ บัญชีเจ้าหนี้คือจำนวนเงินที่ธุรกิจต้องชำระให้กับซัพพลายเออร์สำหรับสินค้าหรือบริการที่ได้รับมาแล้วแต่ยังไม่ได้ชำระเงิน การจัดการบัญชีเจ้าหนี้อย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยให้ธุรกิจสามารถรักษากระแสเงินสดที่ดีและประเมินความสามารถในการชำระหนี้สินได้อย่างถูกต้อง

บัญชีเจ้าหนี้ หรือ Accounts Payable Balance คืออะไร

Accounts Payable Balance หรือ ยอดคงเหลือบัญชีเจ้าหนี้ คือยอดรวมของหนี้สินที่ธุรกิจค้างชำระให้กับซัพพลายเออร์หรือผู้ให้บริการ ณ ช่วงเวลาหนึ่ง โดยเป็นหนี้ที่เกิดจากการซื้อสินค้าและบริการแบบ เครดิต และ ยังไม่ได้ชำระเงินยอดบัญชีเจ้าหนี้นี้จะปรากฏใน งบดุล (Balance Sheet) ภายใต้ หนี้สินหมุนเวียน (Current Liabilities) เพราะเป็นภาระผูกพันที่ต้องชำระภายใน 1 ปีหรือตามเงื่อนไขการชำระเงินของผู้ขาย

วิธีการคำนวน Accounts Payable Balance
Accounts Payable Balance calculed
  • ยอดค้างชำระหนี้ยกมา
  • จำนวนเงินที่ซื้อสินค้าหรือบริการในระหว่างรอบบัญชีสุทธิ
  • จำนวนเงินชำระหนี้ให้กับซัพพลายเออร์ในช่วงรอบบัญชี
ตัวอย่าง

บริษัท ABC มีข้อมูลดังนี้สำหรับรอบบัญชีหนึ่งปี:

  • ยอดค้างชำระหนี้ยกมา  = 50,000 บาท
  • ยอดซื้อสุทธิ (Net Purchases) = 200,000 บาท
  • ยอดหนี้ที่ชำระเงินแล้ว (Payments Made) = 150,000 บาท

AP Balance = 50,000 + 200,000 – 150,000
AP Balance = 100,000 บาท

ดังนั้น ยอดบัญชีเจ้าหนี้ ณ สิ้นสุดรอบบัญชีคือ 100,000 บาท ซึ่งหมายความว่า บริษัท ABC ยังค้างชำระเงินจำนวน 100,000 บาท ให้กับซัพพลายเออร์

ความสำคัญของ Accounts Payable Balance

การประเมินสภาพคล่องทางการเงิน

การจัดการบัญชีเจ้าหนี้ช่วยให้ธุรกิจสามารถประเมินสภาพคล่องได้ดีขึ้น โดยสามารถทราบได้ว่า บริษัทมีหนี้สินในระยะสั้นที่ต้องชำระมากน้อยแค่ไหน การคำนวณยอดบัญชีเจ้าหนี้ช่วยให้เจ้าของธุรกิจหรือผู้บริหารสามารถเข้าใจสถานการณ์ทางการเงินและตัดสินใจเรื่องการใช้เงินสดได้ดียิ่งขึ้น

การบริหารเงินสด

การทราบยอดบัญชีเจ้าหนี้ที่ต้องชำระ ช่วยให้ธุรกิจสามารถบริหารเงินสดได้ดีขึ้น ด้วยการวางแผนชำระหนี้ในเวลาที่เหมาะสมและหลีกเลี่ยงการเกิดปัญหาสภาพคล่อง บริษัทจะสามารถชำระหนี้ได้ตามเวลาที่กำหนด และลดภาระดอกเบี้ยหรือค่าธรรมเนียมที่อาจเกิดขึ้นจากการชำระล่าช้า

การคำนวณอัตราส่วนทางการเงิน

ยอดบัญชีเจ้าหนี้มีบทบาทสำคัญในการคำนวณอัตราส่วนทางการเงิน เช่น Current Ratio และ Quick Ratio ซึ่งใช้ในการประเมินความสามารถของบริษัทในการชำระหนี้ในระยะสั้น การตรวจสอบบัญชีเจ้าหนี้ช่วยให้ธุรกิจสามารถวิเคราะห์และปรับปรุงสถานะทางการเงินได้อย่างเหมาะสม

การรักษาความสัมพันธ์กับซัพพลายเออร์

การจัดการบัญชีเจ้าหนี้อย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยให้บริษัทสามารถรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับซัพพลายเออร์ การชำระหนี้ตรงเวลาและการทำข้อตกลงการชำระหนี้ที่ดีช่วยให้บริษัทได้รับข้อเสนอที่ดีขึ้นในอนาคต เช่น ส่วนลดในการซื้อสินค้า หรือการขยายระยะเวลาชำระหนี้

การประเมินสุขภาพการเงินของธุรกิจ

ยอดบัญชีเจ้าหนี้เป็นตัวชี้วัดสำคัญของสุขภาพการเงินของธุรกิจ หากยอดบัญชีเจ้าหนี้มีจำนวนมากเกินไปหรือชำระล่าช้า อาจทำให้เกิดปัญหาด้านเงินสดและส่งผลกระทบต่อความสามารถในการดำเนินธุรกิจได้

การวางแผนและการจัดการงบประมาณ

การทราบยอดบัญชีเจ้าหนี้ในแต่ละรอบบัญชีช่วยให้ธุรกิจสามารถวางแผนงบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การคำนวณค่าใช้จ่ายที่ต้องชำระและการคาดการณ์การจ่ายเงินในอนาคต เพื่อให้สามารถวางแผนการใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ

สามารถเข้าไปดูบทความอื่นๆได้ที่ : https://rdbi.co.th/blog/

ปรึกษาหรือสอบถามเกี่ยวกับการใช้งาน Accounts Payable Balance ได้ที่

เพจ : http://bit.ly/rdbipage
Facebook : https://www.facebook.com/RandDBI/
Line OA : @rdbi
Tel : 02-681-9700

Share this post:
Facebook
Twitter
LinkedIn
WhatsApp

Discover more articles