ตัวอย่าง KPI สำหรับองค์กรที่มีการสมัครสมาชิก (Subscription) ซื้อสินค้าและบริการโดยชำระเงินเป็นงวดๆ แบ่งจ่ายรายเดือน
วันนี้บริษัท อาร์ แอนด์ ดี บีไอ จำกัด มีตัวอย่าง KPI สำหรับองค์กรที่มีการสมัครสมาชิก (Subscription) ซื้อสินค้าและบริการโดยชำระเงินเป็นงวดๆ แบ่งจ่ายรายเดือน เช่น บริษัทที่ให้บริการ Cloud server, บริษัทที่ให้บริการซอฟต์แวร์แบบเช่าใช้รายเดือน, การกู้ยืมเงิน, การซื้อสินค้าและผ่อนชำระรายเดือน, ธุรกิจ fitness, ธุรกิจ Co-working space มาแนะนำต่อนะคะ
Average Monthly Recurring Revenue per account: Avg. MRR per account
คือ สูตรคำนวณ MRR YTD / Total Accounts YTD
ค่าเฉลี่ยรายได้ต่อราย ใช้ดูเปรียบเทียบเป็นรายเดือนว่าแต่ละเดือนเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างไร
Trial to win conv. Rate หรือ prospect customer to buyer
อัตราส่วนจำนวนคนที่สนใจสินค้า/บริการ และกลายมาเป็นผู้ซื้อสินค้า/บริการ
= ((จำนวนผู้ซื้อสินค้า บริการ) / (จำนวนผู้สนใจสินค้า)) x 100
เช่น ในธุรกิจซอฟต์แวร์ มีซอฟต์แวร์ Trial version ให้ทดลองใช้ และมีคนที่ทดลองใช้แล้วเปลี่ยนมาเป็นลูกค้าจริงๆ เท่าไหร่ รู้ตัวเลขนี้แล้วไปใช้ประโยชน์อย่างไร เพื่อนำไปสู่การหากลยุทธ์ เพื่อให้ได้อัตราส่วนเพิ่มขึ้นนั่นเอง โดยส่วนใหญ่แล้วถ้าลองใช้กลยุทธ์ไปแล้ว ผลออกมาทำให้อัตราส่วนเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างไร ดูจากตัวเลขนี้
นอกจากธุรกิจซอฟต์แวร์ ในธุรกิจอื่นๆ ที่มีการให้ทดลองใช้สินค้าและบริการก็สามารถใช้ประโยชน์จากตัวเลขนี้ได้เช่นกัน เช่น ธุรกิจที่มีการแจกของให้ไปทดลองใช้ แล้วขอเก็บข้อมูลผู้ที่รับสินค้าไปด้วย สามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์ได้ จากนั้นตอนที่ลูกค้าซื้อสินค้า ถ้าสามารถขอข้อมูลลูกค้าได้ ก็จะทำให้ได้ข้อมูลมาวิเคราะห์ได้
Trial to win conv. Rate หรือ prospect customer to buyer
อัตราส่วนจำนวนคนที่สนใจสินค้า/บริการ และกลายมาเป็นผู้ซื้อสินค้า/บริการ
= ((จำนวนผู้ซื้อสินค้า บริการ) / (จำนวนผู้สนใจสินค้า)) x 100
เช่น ในธุรกิจซอฟต์แวร์ มีซอฟต์แวร์ Trial version ให้ทดลองใช้ และมีคนที่ทดลองใช้แล้วเปลี่ยนมาเป็นลูกค้าจริงๆ เท่าไหร่ รู้ตัวเลขนี้แล้วไปใช้ประโยชน์อย่างไร เพื่อนำไปสู่การหากลยุทธ์ เพื่อให้ได้อัตราส่วนเพิ่มขึ้นนั่นเอง โดยส่วนใหญ่แล้วถ้าลองใช้กลยุทธ์ไปแล้ว ผลออกมาทำให้อัตราส่วนเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างไร ดูจากตัวเลขนี้
นอกจากธุรกิจซอฟต์แวร์ ในธุรกิจอื่นๆ ที่มีการให้ทดลองใช้สินค้าและบริการก็สามารถใช้ประโยชน์จากตัวเลขนี้ได้เช่นกัน เช่น ธุรกิจที่มีการแจกของให้ไปทดลองใช้ แล้วขอเก็บข้อมูลผู้ที่รับสินค้าไปด้วย สามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์ได้ จากนั้นตอนที่ลูกค้าซื้อสินค้า ถ้าสามารถขอข้อมูลลูกค้าได้ ก็จะทำให้ได้ข้อมูลมาวิเคราะห์ได้
Account Retention Rate (ดูจากจำนวนลูกค้า)
อัตราการรักษาจำนวนลูกค้าไว้กับองค์กร หรือ อัตราส่วน Customer turnover
สูตรการคำนวณ
จำนวนลูกค้าของบริษัท ณ ต้นเดือน – จำนวนลูกค้าที่ยกเลิกบริการ ณ เดือนนั้น + จำนวนลูกค้าที่มาใช้บริการเพิ่ม ณ เดือนนั้น
เช่น ต้นเดือนมีลูกค้า 100 ราย ในระหว่างเดือนมีลูกค้ายกเลิกบริการไป 5 ราย และมีลูกค้าใหม่ 10 ราย
ดังนั้น
Account Retention Rate = 100-5+10 = 95%
Seats/Users Retention Rate (ดูจากจำนวน users)
ใช้สำหรับองค์กรที่คิดค่าบริการตามจำนวน users ที่ใช้งาน ซึ่งมักจะเป็นธุรกิจทางด้าน Telecommunications / ซอฟต์แวร์ ที่คิดค่าลิขสิทธิ์ หรือค่าบริการตามจำนวน users ตัวอย่างเช่น ลูกค้าบางองค์กรซื้อ package อีเมล์ จากบริษัท คิดตามจำนวน users แต่ละเดือนอาจต้องเพิ่มจำนวน users เพิ่มขึ้นหรือลดจำนวน users ลงตามจำนวนผู้ใช้งาน เป็นต้น
Seats/Users Retention Rate = (จำนวน users ที่ใช้งานต้นเดือน – จำนวน users ที่ยกเลิกใช้บริการ + จำนวน users ที่สมัครเข้ามาใหม่) / จำนวน users ที่ใช้งานต้นเดือน จากนั้นนำไปคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ เพื่อให้เปรียบเทียบกับเดือนอื่นๆ ได้ง่ายขึ้น
เช่น จำนวน users ที่ใช้งานต้นเดือน 150 users
จำนวน users ที่ยกเลิกใช้บริการ 15 users
จำนวน users ที่สมัครเข้ามาใหม่ 20 users
150 – 15 +20 = 155 คิดเป็น % ที่เพิ่มขึ้นหรือลดง 155/150 x 100 = 103.33%
แนะนำ KPI โดย : นุชนาฏ รงรอง บริษัท อาร์ แอนด์ ดี บีไอ จำกัด
รวมบทความ Business Analytics
ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ https://rdbi.co.th/contact/
สอบถามเพิ่มเติมที่เพจ
Line official Account : @rdbi
อีเมล์ sales@rdbi.co.th