🕵️‍♀️เข้าใจธุรกิจด้วย Value Chain Model🧐

July 5, 2024

by Natarin Prakongpak

S__9912557

🔧ในการเลือก Value Chain Model มาเป็นจุดเริ่มต้น ให้เข้าใจว่า…ถ้าเราจะนำ Business Analytics/Big Data Analytics ไปช่วยแก้ปัญหา หรือ พัฒนาปรับปรุงธุรกิจ จะเริ่มจากจุดไหนดี
📝Value Chain Model เป็น Framework ที่ใช้ในการวิเคราะห์กิจกรรมภายในองค์กรว่ากิจกรรมไหนที่เราจะเลือกขึ้นมาพัฒนาปรับปรุงเพื่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ (Value Add)

💡หลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินคำว่า Value Chain หรือ ห่วงโซ่คุณค่า กันมาบ้าง แต่ยังไม่ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการนำมาพัฒนาธุรกิจ เพราะนอกจากการจัดการที่ดีแล้ว การบริหาร Value Chain ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่ควรนำมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ธุรกิจ และสามารถดำเนินธุรกิจไปได้อย่างยั่งยืนอีกด้วย

💡การนำ Business Analytics/Big Data Analytics เพื่อหา Value Chain ในองค์กรนั้นเป็นสิ่งที่สามารถสร้างประโยชน์ให้กับองค์กรได้เป็นอย่างมาก อีกทั้งการวิเคราะห์นี้ช่วยให้องค์กรสามารถลดต้นทุนในขั้นตอนที่ไม่จำเป็น เพื่อเพิ่มโอกาส เพิ่มรายได้ ลดต้นทุนให้กับธุรกิจ เพิ่มประสิทธิภาพ และลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น เปรียบเสมือนกับเราได้ตัดส่วนที่ไม่จำเป็น และเพิ่มขั้นตอนหรือกระบวนการที่สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าได้🧐

ดังนั้น บริษัท อาร์ แอนด์ ดี บีไอ จำกัด จึงมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ชื่อว่า
✨“ระบบรายงานการขายอัจฉริยะ” และ “ระบบรายงานคลังสินค้าอัจฉริยะ”✨
เพื่อช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้บริหาร เจ้าของธุรกิจ สามารถบริหารจัดการ การขาย คลังสินค้าได้ง่ายขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสเพิ่มรายได้ ลดต้นทุนให้กับธุรกิจ เพิ่มประสิทธิภาพ และลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น

✅ระบบรายงานการขายอัจฉริยะ
การทำงาน ดังนี้
1.วิเคราะห์ ภาพรวมการขาย กำไรขาดทุน Top/Bottom ค่าเฉลี่ยยอดขายแต่ละสาขา
2.วิเคราะห์ แนวโน้ม การเติบโตของสินค้า/แบรนด์ กลุ่มสินค้า ที่มีปัญหา ผลิตภัณฑ์
ดาวรุ่งพุ่งแรง
3.วิเคราะห์ พฤติกรรมลูกค้า กลุ่มลูกค้า ลูกค้าเก่า ใหม่ ยอดขายต่อบิล ยอดขายเฉลี่ยต่อบิล
4.วิเคราะห์ พฤติกรรมการขายสินค้า สินค้าขายไม่ได้ ยอดขายลดลง
5.วิเคราะห์ ทีมขาย พนักงานขาย สินค้าไหนขายได้บ้าง  ได้ตามเป้าหมายหรือไม่

✅ระบบรายงานคลังสินค้าอัจฉริยะ
เพื่อ บริหารคลังสินค้าให้มีประสิทธิภาพ ให้ได้กำไรมากยิ่งขึ้น โยกย้ายสินค้าในแต่ละคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ                                            
การทำงาน ดังนี้
1.วิเคราะห์ ภาพรวม วางแผน จัดการ สินค้าคงคลังให้เหมาะสม
2.ตรวจเช็ค สถานะสินค้าคงคลังสินค้าไหนปกติ สินค้าไหนเก่าเก็บ
3.วิเคราะห์ รอบการขายสินค้า
4.วิเคราะห์ Dead Stock Out of Stock
5.ใช้ค้นหา/จัดการ สินค้า โยกย้ายสินค้าข้ามคลัง

✨ การขับเคลื่อนธุรกิจโดยใช้ข้อมูลในการตัดสินใจให้เฉียบคม – ค้นหา Insight ที่ซ่อนอยู่ในข้อมูลของคุณ ✨
Sales and Inventory Intelligence: https://rdbi.co.th/power-bi-report-template/

💡บทความอื่นๆ เกี่ยวกับ Business Analytics : https://rdbi.co.th/category/business-analytics/

สอบถามเพิ่มเติมที่เพจ http://bit.ly/rdbipage
Line OA: @rdbi
Tel : 02-681-9700
อีเมล์ sales@rdbi.co.th🌟

Share this post:
Facebook
Twitter
LinkedIn
WhatsApp

Discover more articles