💥3 ปัญหาหลัก ในการทำข้อมูลที่องค์กรต้องเจอ❗️

July 17, 2024

by Natarin Prakongpak

📍ปัญหาในองค์กรที่ไม่สามารถนำข้อมูลที่มีไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ แต่จะทำอย่างไรนั้น เราควรเริ่มมองจากปัญหาที่เกิดขึ้นกันก่อน ซึ่งมี 3 ปัญหาหลัก
S__10174516

📍ปัญหาในองค์กรที่ไม่สามารถนำข้อมูลที่มีไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ แต่จะทำอย่างไรนั้น เราควรเริ่มมองจากปัญหาที่เกิดขึ้นกันก่อน ซึ่งมี 3 ปัญหาหลัก

ที่เป็นอุปสรรคในการทำข้อมูลที่องค์กรต้องเจอ ดังนี้

💡1.ปัญหาความยุ่งยากในการรวบรวมข้อมูลจำนวนมากจากหลายแหล่ง
➡️ ข้อมูลภายในองค์กรเป็นข้อมูลที่มีการเกิดขึ้นและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลจากระบบการขาย POS หรือหน้าร้าน ระบบออนไลน์ของแต่ละช่องทางการขาย ระบบ ERP ระบบคลังสินค้า และไฟล์ต่างๆ รวมถึงข้อมูลของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น เมื่อบุคลากรในองค์กร มีความต้องการที่จะใช้ข้อมูล อาจไม่ชำนาญ และต้องฝึกฝนทักษะในการจัดการกับข้อมูล บางครั้งระบบ ERP ก็อาจจะไม่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลแบบ Insight ได้

💡2.ปัญหาความซับซ้อนของการจัดการโครงสร้างพื้นฐานข้อมูล
➡️ เมื่อองค์กรต้องการรวบรวม จัดการ วิเคราะห์ ประมวลผล นำข้อมูลไปใช้นั้นจะต้องผ่านขั้นตอนที่ซับซ้อน โดยแต่ละขั้นตอนก็มีการใช้เครื่องมือในการจัดการที่ต่างกัน บวกกับต้องอาศัยบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้านเข้ามาช่วย ซึ่งทั้งหมดนี้ ก่อให้เกิดปัญหาความซับซ้อนของการจัดการโครงสร้างพื้นฐานข้อมูล และการพัฒนาระบบรายงานผลแสดง Dashboard ข้อมูลอัตโนมัติได้สำเร็จนั้น ต้องใช้เวลามากถึง 8 เดือน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถขององค์กรในการแข่งขันทางธุรกิจ

💡3.ค่าใช้จ่ายที่สูงในการบริหารจัดการข้อมูลจำนวนมาก
➡️ การจ้างบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญต้องใช้ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง และด้วยทักษะที่ต้องมีหลากหลายทักษะ ทำให้มีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องนี้จริงๆ มีจำนวนน้อย เมื่อเทียบกับความต้องการของตลาดแรงงาน อีกทั้ง ขั้นตอนการจัดการข้อมูลที่ซับซ้อน ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายต่างๆ เพิ่มมากขึ้น มีทั้ง Software และ Hardware ส่งผลกระทบต่อต้นทุนโดยรวมขององค์กรที่สูงตามไปด้วย

📍จาก 3 ปัญหาข้างต้น องค์กรจึงต้องมองหาเครื่องมือ โซลูชั่น และวิธีการจัดการที่ได้ประสิทธิภาพ เพื่อให้สามารถนำข้อมูลไปใช้งานในการต่อยอดธุรกิจและพร้อมก้าวทันโลกยุคใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

ดังนั้น บริษัท อาร์ แอนด์ ดี บีไอ จำกัด จึงมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ชื่อว่า
✨“ระบบรายงานการขายอัจฉริยะ” และ “ระบบรายงานคลังสินค้าอัจฉริยะ”✨
เพื่อช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้บริหาร เจ้าของธุรกิจ สามารถบริหารจัดการ การขาย คลังสินค้าได้ง่ายขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสเพิ่มรายได้ ลดต้นทุนให้กับธุรกิจ เพิ่มประสิทธิภาพ และลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น

✅ระบบรายงานการขายอัจฉริยะ
การทำงาน ดังนี้
1.วิเคราะห์ ภาพรวมการขาย กำไรขาดทุน Top/Bottom ค่าเฉลี่ยยอดขายแต่ละสาขา
2.วิเคราะห์ แนวโน้ม การเติบโตของสินค้า/แบรนด์ กลุ่มสินค้า ที่มีปัญหา ผลิตภัณฑ์
ดาวรุ่งพุ่งแรง
3.วิเคราะห์ พฤติกรรมลูกค้า กลุ่มลูกค้า ลูกค้าเก่า ใหม่ ยอดขายต่อบิล ยอดขายเฉลี่ยต่อบิล
4.วิเคราะห์ พฤติกรรมการขายสินค้า สินค้าขายไม่ได้ ยอดขายลดลง
5.วิเคราะห์ ทีมขาย พนักงานขาย สินค้าไหนขายได้บ้าง ได้ตามเป้าหมายหรือไม่

✅ระบบรายงานคลังสินค้าอัจฉริยะ
เพื่อ บริหารคลังสินค้าให้มีประสิทธิภาพ ให้ได้กำไรมากยิ่งขึ้น โยกย้ายสินค้าในแต่ละคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การทำงาน ดังนี้
1.วิเคราะห์ ภาพรวม วางแผน จัดการ สินค้าคงคลังให้เหมาะสม
2.ตรวจเช็ค สถานะสินค้าคงคลังสินค้าไหนปกติ สินค้าไหนเก่าเก็บ
3.วิเคราะห์ รอบการขายสินค้า
4.วิเคราะห์ Dead Stock Out of Stock
5.ใช้ค้นหา/จัดการ สินค้า โยกย้ายสินค้าข้ามคลัง

✨ การขับเคลื่อนธุรกิจโดยใช้ข้อมูลในการตัดสินใจให้เฉียบคม – ค้นหา Insight ที่ซ่อนอยู่ในข้อมูลของคุณ ✨
Sales and Inventory Intelligence: https://rdbi.co.th/power-bi-report-template/

💡บทความอื่นๆ เกี่ยวกับ Business Analytics : https://rdbi.co.th/category/business-analytics/

สอบถามเพิ่มเติมที่เพจ http://bit.ly/rdbipage
Line OA: @rdbi

Tel : 02-681-9700
อีเมล์ sales@rdbi.co.th🌟

Share this post:
Facebook
Twitter
LinkedIn
WhatsApp

Discover more articles