วิเคราะห์ข่าวธนาคารประกาศฟรีค่าธรรมเนียม แบบฉบับ Business Analyst with Strategic Management by RDBI

March 28, 2018

by Nuchanat Rongroang

วันนี้เรามาลองวิเคราะห์ข่าวธนาคารประกาศฟรีค่าธรรมเนียม แบบฉบับ Business Analyst with Strategic Management by RDBI

ทั้ง SCB และ KBANK ฉีกกฎเดิมๆที่เป็นอยู่
ฟรี ค่าธรรมเนียมในการโอนข้ามธนาคาร ข้ามเขต ไม่จำกัดครั้ง
ฟรี จ่ายบิลสินค้า และบริการ ไม่จำกัดครั้ง
ฟรี เติมเงิน ทุกประเภท ไม่จำกัดครั้ง

ทั้งๆ ที่ TMB, Krungsri ทำมาก่อน แต่ก็ไม่ค่อยกระทบวงกว้าง
เพราะลูกค้าอาจจะยังไม่เยอะเท่าไหร่ แต่ตอนนี้ทุกๆ ธนาคารเริ่มตื่นตัว
จนปัจจุบัน KTB ก็ประกาศบ้าง (28/3/2018)

เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่แค่ไหน? กระทบอะไรบ้าง

เรื่องนี้กระทบอะไรอีก
– ลูกค้าจะไม่โอนเงินผ่านตู้ ATM กันแล้ว เพราะโอนผ่านตู้ต้องเสียตังค์
– ลูกค้าเปลี่ยนไปโอนเงินผ่านมือถือ ไม่ว่าโอนไปธนาคารไหน ที่ไหนในไทย ก็ไม่เสียค่าธรรมเนียม

แล้วธนาคารหล่ะ กระทบยังไง
– รายได้ค่าธรรมเนียมของธนาคารจะลดลงทันที
– สามารถลดจำนวนตู้ ATM ลงได้
– ลดต้นทุนเรื่องการบริหารจัดการตู้ ATM เช่น ถ้าบริเวณไหน ไม่ค่อยใช้ตู้ ATM ก็ลดลง
– ลดสาขาไปด้วยได้เลย เดิมคงเคยเห็นข่าวจาก SCB เรื่องลดคน ลดสาขา ไปแล้วเมื่อเดือนม.ค. 61 ที่ผ่านมา
– แต่ธนาคารได้เงินไปหมุน ในธนาคาร ดึงเงินจากที่เคาน์เตอร์เซอร์วิสมาหมุนในธนาคาร

ในแง่ของรายได้ธนาคาร
อาจกระทบให้รายได้จากค่าธรรมเนียมลดลง
แต่ในแง่กำไร ถ้าคิดกันในระยะยาว
ธนาคารได้ประโยชน์เต็มๆ
– จากการได้เงินมาหมุนในธนาคาร ธนาคารสามารถปล่อยกู้ให้กับลูกค้าได้ โดยใช้เงินลูกค้านั่นเอง ทำให้เกิดรายได้จากการให้สินเชื่อมากยิ่งขึ้น
– หรือนำเงินไปลงทุนในบริษัทต่างๆ ซื้อหุ้นในบริษัทอื่นๆ ก่อให้เกิดรายได้จากการลงทุนเพิ่มมากขึ้น

กระทบกับพนักงาน คนในธนาคาร
– การลดสาขา ลดคน จะทำให้คนที่อยู่สาขา มีผลกระทบมากที่สุด คนไหนที่ยังไม่ปรับตัว มองหาลู่ทางอื่นๆ หรือพัฒนา Skill ที่ควรมี ในอนาคตคุณอาจเป็นคนกลุ่มแรกที่โดนปลดออก
– พนักงานที่มีศักยภาพ และทำงานด้าน Data จะมีความต้องการมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ เพราะเป็นที่ต้องการ ถ้าคุณเพิ่มความสามารถมากยิ่งขึ้น ยิ่งเป็นที่ต้องการในตลาด
เช่น Business Analyst, Data Science, Data Engineer

กระทบธุรกิจอะไรบ้าง
– คนจะเติมเงินมือถือผ่านตู้เติมเงินต่างๆกันน้อยลง เพราะเติมเงินในมือถือ ฟรีค่าธรรมเนียม
– คนไปจ่ายบิลที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส หรือโลตัส บิ๊กซี กันน้อยลง เพราะจ่ายบิลในมือถือ ฟรีค่าธรรมเนียม

ต้องบอกว่า ตอนนี้หลายธุรกิจเริ่มปรับตัวกันยกใหญ่
เห็นข่าวแต่ละข่าวแล้วทนไม่ไหวจริงๆ
ต้องนำมาวิเคราะห์และแชร์ให้ผู้อื่นทราบด้วย
เพื่อให้แต่ละบริษัท/หน่วยงาน รวมถึงผู้บริโภคทุกๆ คน
รับรู้สถานการณ์ และต้องปรับตัวด้วยเช่นกันนะคะ

นุชนาฏ รงรอง
#RDBI
#BusinessAnalytics
#StrategicManagement
#BusinessAnalyst

ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ https://rdbi.co.th/contact/
สอบถามเพิ่มเติมที่เพจ 
Line official Account : @rdbi
อีเมล์ sales@rdbi.co.th

Share this post:
Facebook
Twitter
LinkedIn
WhatsApp

Discover more articles