Blogs

You are here:
SMART Goals ตั้งเป้าหมาย สำเร็จได้จริง

SMART goals เป็นหลักการตั้งเป้าหมายที่ถูกคิดค้นมาในปี 1981 โดยคุณ George T. Doran โดยหลักการนี้มาจากการสังเกตวิธีการตั้งเป้าหมายในหลายๆบริษัทในตอนนี้ที่มีการตั้งเป้าหมายที่ไม่ชัดเจนและมีวิธีการทำที่ชัดเจน ทำให้ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้ เขาจึงได้สร้างแนวคิด SMART Goals ขึ้นมาเพื่อกำหนดเป้าหมายที่มีความชัดเจนและมีวิธีการทำได้จริง นับตั้งแต่นั้นมา แนวคิดนี้ได้รับการปรับแต่งเล็กน้อยจนกลายเป็น SMART Criteria ที่เรารู้จักและนิยมใช้กันในปัจจุบัน

4E เข้าใจกลยุทธ์การตลาดแบบใหม่

ในการตลาดยุคปัจจุบันการใช้งานกลยุทธ์การตลาดแบบเดิมอย่าง 4P คงไม่เหมาะสมกับโลกดิจิทัลและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปแล้ว การมุ่งเน้นที่ตัวสินค้าแล้วบอกว่าถ้าดีแล้วขายได้อาจไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป บทความนี้จะพาผู้อ่านเข้าใจถึง ประสบการณ์ของลูกค้าผ่านกลยุทธ์ที่เรียกว่า 4E ที่เรียนรู้แล้วคุ้มค่าแน่นอน

ROI ดูผลตอบแทนสร้างแผนทำกำไร

เคเคยสงสัยไหมว่าเงินที่คุณลงทุนไปจริง ๆ แล้วให้ผลตอบแทนแค่ไหน? บางคนทุ่มงบทำโฆษณา แต่ยอดขายไม่ขยับ บางคนซื้ออุปกรณ์ใหม่หวังเพิ่มประสิทธิภาพ แต่กลับไม่เห็นความแตกต่าง สิ่งเหล่านี้สามารถวัดผลได้ด้วย ROI (Return on Investment) หรืออัตราผลตอบแทนจากการลงทุน

Accounts Payable Balance ช่วยเช็คสุขภาพการเงิน

Accounts Payable Balance หรือ บัญชีเจ้าหนี้ ในการบริหารการเงินของธุรกิจ ถือเป็นหนึ่งในส่วนที่สำคัญที่สุดในการรักษาสภาพคล่องทางการเงินและความสามารถในการดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ บัญชีเจ้าหนี้คือจำนวนเงินที่ธุรกิจต้องชำระให้กับซัพพลายเออร์สำหรับสินค้าหรือบริการที่ได้รับมาแล้วแต่ยังไม่ได้ชำระเงิน การจัดการบัญชีเจ้าหนี้อย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยให้ธุรกิจสามารถรักษากระแสเงินสดที่ดีและประเมินความสามารถในการชำระหนี้สินได้อย่างถูกต้อง

Net Profit Margin บอกกำไรธุรกิจไปต่อ

Net Profit Margin หรือ อัตรากำไรสุทธิตัวชี้วัดสำคัญที่สะท้อนถึงความสามารถในการดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน โดยทั่วไปแล้ว ธุรกิจต้องมีการบริหารจัดการต้นทุนและรายรับให้สมดุลเพื่อสร้างผลกำไรสูงสุด อัตรากำไรเฉลี่ยจึงเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดสำคัญที่ช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถวิเคราะห์และวางแผนกลยุทธ์ทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Business Understanding ยิ่งเข้าใจยิ่งตอบโจทย์

Business Understanding เป็นจุดเริ่มต้นของการเริ่มวิเคราะห์ข้อมูล โดยเป็นการเริ่มทำความเข้าใจว่าธุรกิจต้องการอะไรเข้ามาตอบโจทย์ในการแก้ไขปัญหาโดยใช้ข้อมูล หรือใช้เทคโนโลยีอื่นๆมาช่วย หากเริ่มต้นวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจได้ ไม่เพียงแต่จะสามารถวิเคราะห์ข้อมูลที่นำมาแก้ไขปัญหาได้ แต่ยังจะสามารถมองภาพรวมของธุรกิจและปรับเปลี่ยนเครื่องมือต่างๆที่พัฒนาไปตามการพัฒนาของเทคโนโลยีในอนาคตได้อีกด้วย