ขั้นตอนการใช้งาน Demo Report Template
ข้อกำหนดการใช้งาน
- เมื่อลงทะเบียนขอสิทธิ์เข้าใช้งาน ท่านจะได้รับ Link สำหรับเข้าใช้งาน Power BI Service (ที่เราเตรียมไว้) พร้อม Username, Password สำหรับเข้าใช้งาน 1 User
- รายงานที่ได้รับจะอยู่ในรูปแบบ Share Report สามารถเรียกดูข้อมูลได้ตามปกติ แต่ไม่สามารถ Download ไฟล์รายงานไปใช้ต่อได้ (สามารถ Export ข้อมูลจากกราฟได้ตามปกติ)
- ไฟล์รายงานที่ได้รับจะยังไม่มีข้อมูลใดๆ (มีแค่โครงสร้างตารางเท่านั้น) ผู้ใช้งานต้องทำการอัพโหลดไฟล์ข้อมูลผ่าน Apps ที่เตรียมไว้ (โปรดดูขั้นตอนด้านล่าง)
- เมื่ออัพโหลดไฟล์ข้อมูลแล้ว จะสามารถเข้าไปดูรายงานได้ทันที (กด Refresh ได้จากหน้ารายงานโดยตรง) ในรายงานทดสอบ ไม่ได้ตั้งค่า Schedule Refresh
- ผู้ใช้งาน Demo จะสามารถใช้งานระบบได้ 15 วัน (นับจากวันที่เราจัดส่งข้อมูลให้) เมื่อครบกำหนดแล้ว จะไม่สามารถเรียกดูข้อมูลได้ หากต้องการขยายระยะเวลา สามารถติดต่อได้ที่ sales@rdbi.co.th
- ข้อมูลที่อัพโหลดเข้ามาในระบบ จะแยกตามผู้ใช้งาน เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ใช้งานอื่นมองเห็นข้อมูลได้ เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาทดสอบ ทางเราจะดำเนินการเคลียร์ข้อมูลทดสอบออกจากระบบให้ตามลำดับ
- ขั้นตอนการใช้งานในระบบทดสอบ เป็นเพียงขั้นตอนเบื้องต้นเพื่อให้ผู้ใช้งานได้เข้าใจรูปแบบการทำงานของระบบรายงาน ในการใช้งานจริง สามารถปรับเปลี่ยนการเชื่อมต่อข้อมูลได้ตามความต้องการของลูกค้า เช่น เชื่อมกับฐานข้อมูล หรือ ไฟล์ข้อมูลของลูกค้าโดยตรง เป็นต้น
ขั้นตอนหลังจากที่ท่านส่งคำขอทดสอบระบบ
หลังจากที่ท่านส่งคำขอทดสอบระบบ ทางบริษัทจะดำเนินการเตรียมระบบสำหรับทดสอบรายงาน และจะส่งรายละเอียดกลับไปให้ท่านทาง Email ที่ระบุไว้ในแบบฟอร์ม ซึ่งข้อมูลที่ท่านจะได้รับประกอบด้วย (ส่งคำขอได้ที่ https://rdbi.co.th/demo-request/)
- บัญชีสำหรับเข้าใช้งาน Power BI service (จะเป็น Domain ของบริษัท) โดยเมื่อครบกำหนด ทางเราจะลบบัญชีนี้ออกจากระบบ (บัญชีนี้จะมี Service เฉพาะ Power BI เท่านั้น ไม่สามารถใช้งาน Email หรือ MS 365 ได้)
- Link สำหรับเข้าใช้งาน Sales Sample report (ในการใช้งานครั้งแรก จำเป็นต้องเข้าใช้งานผ่าน Link)
- Link สำหรับ Download ไฟล์ข้อมูลตัวอย่าง และ ไฟล์ Template สำหรับการอัพเดทข้อมูล
- ในการอัพเดทข้อมูล จะใช้การอัพเดทผ่าน AppSheet ซึ่งจะแชร์ให้ Email ที่ท่านระบุเอาไว้ (ต้องแน่ใจว่าสามารถ เข้าถึงเมลล์นี้ได้)
ทางเราจะจัดส่งข้อมูลให้ท่าน หลังได้รับคำขอภายใน 1-2 วันทำการ
ขั้นตอนการเข้าใช้งานระบบ
- เข้าไปที่ powerbi.com ให้ทำการ Login ด้วยบัญชีที่ทางเราจัดส่งให้ (บัญชี Power BI ทางเราจะสร้างแบบ Trial ให้ท่านได้ทดสอบเป็นการชั่วคราว)
- ในกรณีที่ระบบถามเรื่อง Account secure สามารถคลิก Skip setup ได้ ไม่ต้องระบุอะไร
- เมื่อเข้าระบบเรียบร้อย จะเห็นหน้าของ Power BI Service
- ไปที่เมนู Browse คลิกที่เมนู Shared with me จะพบรายชื่อ Report ที่ทางเราแชร์ให้ ซึ่งจะมีชื่อรายงานเป็น Sales Template Demo ตามด้วยชื่อผู้ใช้งาน คลิกที่ชื่อรายงานที่ต้องการ
- จะพบหน้า Setup ของระบบรายงาน ดังภาพภาพตัวอย่าง
- กรณีครบกำหนดระยะเวลาทดสอบ เมนูในส่วนการจัดการข้อมูล และการเข้าดูรายงานจะถูกปิด (ท่านจะไม่สามารถเข้าใช้งาน)
- เมนูการใช้งานของหน้า Setup
- เมื่อคลิกเข้าดูหน้ารายงาน (Go to your report) จะพบว่าในหน้ารายงานไม่มีข้อมูลอยู่ ทางผู้ใช้งานต้องอัพโหลดข้อมูลเข้ามาก่อน
- กลับไปที่หน้า Setup โดยคลิกที่ปุ่ม Setup บนเมนู
- ก่อนการอัพเดทข้อมูล ผู้ใช้งานต้องเตรียมไฟล์ข้อมูลในรูปแบบ csv file โดยสามารถศึกษาขั้นตอนได้จากหน้า Download Sample file หรือไปที่ ขั้นตอนการอัพเดท Data source
- เมื่อเตรียมไฟล์ข้อมูลเรียบร้อย ให้คลิกที่ปุ่ม Manage your data
- ระบบจะเปิดหน้า Apps สำหรับจัดการข้อมูล ดังภาพ
- เข้าไปที่เมนู Input / Update Data จะพบหน้าแสดงรายการข้อมูล (ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีข้อมูล)
- กรณีต้องการอัพโหลดข้อมูลทีละรายการ สามารถคลิกที่ปุ่ม Add
- ระบบจะแสดง Form สำหรับกรอกข้อมูล เมื่อกรอกเรียบร้อย คลิกที่ Save เพื่อบันทึกข้อมูล
- กรณีต้องการอัพโหลดข้อมูลจากไฟล์ที่เตรียมไว้ ให้คลิกที่ปุ่ม Upload file
- คลิกที่ปุ่ม Upload file
- จากนั้นเลือกไฟล์ข้อมูลที่เตรียมไว้ จากนั้นคลิก Open (เมื่อคลิกแล้วระบบจะเริ่มทำการอัพโหลดข้อมูลทันที)
- ระบบจะแจ้งว่า กำลังอัพโหลดข้อมูล ระยะเวลาในการอัพโหลดจะขึ้นกับปริมาณข้อมูลว่ามีมากแค่ไหน แนะนำให้แบ่งไฟล์ออก แล้วทยอยอัพเดทนะครับ
- เมื่ออัพโหลดเสร็จแล้ว ระบบจะแสดงข้อมูลสรุปให้ดังภาพ ให้คลิก OK
- จะเห็นว่า ในหน้า Apps จะเห็นรายการข้อมูลที่เราอัพโหลดเข้าไปดังภาพ
- สามารถอัพโหลดไฟล์อัพโหลดไฟล์เพิ่มได้ตามต้องการ (ระบบจะเช็คข้อมูลจากคอลัมน์ Row ID และ Order ID หากซ้ำกัน จะถือว่าเป็นการอัพเดทข้อมูล)
- กรณีต้องการแก้ไขข้อมูลบางรายการ สามารถคลิกที่รายการข้อมูลนั้นๆ เพื่อเปิดหน้าต่างย่อย จะเห็นปุ่ม Edit อยู่มุมบนขวามือ คลิกเพื่อเข้าไปแก้ไขข้อมูลได้ตามต้องการ
- ในกรณีต้องการอัพเดทข้อมูลหลายๆ รายการ สามารถแก้ไขที่ตัวไฟล์ csv แล้วนำไฟล์ดังกล่าว มาอัพโหลดเข้าไปในระบบอีกครั้ง ระบบจะยึดตาม Row ID และ Order ID ในการอ้างอิงข้อมูล หากตรงกัน คำสั่งจะเปลี่ยนอัพเดทแทน
- เมื่ออัพเดทข้อมูลแล้ว ให้กลับไปที่หน้ารายงาน Power BI คลิกที่ Go to your report
- ตามปกติ ผู้ใช้งานสามารถ Refresh ข้อมูลบน Report โดยคลิกที่ปุ่ม Refresh บนหน้ารายงาน
- หากข้อมูลยังไม่อัพเดท หรือไม่มีข้อมูลใหม่เข้ามา ให้ไปที่หน้า Setup แล้วคลิกที่ปุ่ม Refresh Data Source (ปกติจะทำเฉพาะครั้งแรกที่อัพโหลดข้อมูลเข้าระบบ)
- คลิกแล้วรอจนกว่าระบบจะทำงานเสร็จ (ข้อความบนปุ่มจะเปลี่ยนเป็น Triggered)
- จากนั้นให้ทำการคลิกที่ปุ่ม Refresh ของหน้ารายงาน Power BI อีกครั้ง เพื่ออัพเดทข้อมูล (ข้อมูลควรแสดงบนหน้ารายงาน หากติดปัญหา สามารถแจ้งที่ support@rdbi.co.th ได้ครับ)
- ท่านสามารถดูหน้ารายงานต่างๆ ได้จากปุ่มเมนูด้านข้าง
- หรือคลิกจากเมนูด้านบนของหน้ารายงาน
- ผู้ใช้งานสามารถทดสอบการเพิ่มข้อมูล และเพื่อดูผลการเปลี่ยนแปลงของข้อมูลบนหน้ารายงานได้ตามต้องการ